SÁNG TẠO VÀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC  

Thứ hai - 17/04/2023 22:55
Nhằm tạo sân chơi bổ ích, tăng cường niềm đam mê đọc sách, giúp học sinh tỏa sức sáng tạo trong cảm thụ văn chương, đồng thời hưởng ứng ngày sách Việt Nam lần thứ 10, Sáng thứ hai, ngày 17 tháng 4 năm 2023, Trường THPT Tân Hà đã tổ chức chuyên đề Ngoại khóa với chủ đề: "Sáng tạo và sân khấu hóa tác phẩm văn học hưởng ứng ngày sách Việt Nam”.
SÁNG TẠO VÀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC  
       Bằng hình thức sân khấu hóa, chương trình đã đưa những tác phẩm văn học đến gần hơn với các em học sinh, giúp các em có thể đồng sáng tạo với nhà văn và tạo ra sân chơi bổ ích, tăng cường niềm đam mê đọc sách, giúp các em thỏa sức sáng tạo trong cảm thụ văn chương. Chuyên đề còn là nơi tạo dựng môi trường giúp học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi thông qua việc nghe, nhìn, trao đổi… những hiểu biết của mình về các tác phẩm văn học, góp phần làm phong phú đời sống sinh hoạt tập thể, giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập cho học sinh. Từ đó học sinh biết trân trọng hơn những tác phẩm văn học, thêm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và đời sống tâm hồn phong phú của nhân dân trong cuộc sống đời thường.

       Xuất phát từ thái độ, tinh thần tôn trọng giá trị, ý nghĩa của tác phẩm văn học kết hợp với sự tưởng tượng phong phú phù hợp với nội dung chương trình, bằng lối diễn xuất tự nhiên và việc nhập vai khá tốt, các em đã đem đến những tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật, gây sự xúc động cho người xem và điều quan trọng nhất là chính các em được hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về các tác phẩm ấy. Các em học sinh đã sáng tạo những kết thúc mới và hóa thân vào nhân vật mà mình yêu thích trong các tác phẩm: Vợ nhặt (Kim Lân), Chí Phèo (Nam Cao), Tấm Cám (Truyện cổ tích), Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ (Truyền thuyết) để tái hiện đời sống tình cảm phong phú, giàu chất nhân văn và cuộc sống lao động, chiến đấu oai hùng của dân tộc ta.

      Với 06 tiểu phẩm được chọn công diễn, khán giả đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tiểu phẩm mở màn là một kết thúc khác của truyện ngắn “Vợ nhặt” đến từ lớp 12A6 đã mang đến cho khán giả biết bao dư vị, cảm xúc. Vở kịch đã tái hiện cuộc sống của những người nông dân nghèo như Tràng và Thị, cu Trạng và Út đã nắm tay nhau vượt qua những khó khăn gian khổ của cuộc sống, biết yêu thương, đùm bọc, đồng cảm và hướng về tương lai.
 
     Tiếp đến, khán giả rất bất ngờ trước sự sáng tạo mới lạ của lớp 10A1với một kết thúc khác của truyền thuyết “Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ”. Trải qua bao sóng gió bi kịch, ở thế giới bên kia Mị châu và Trọng Thủy đã gặp nhau. Vì tình yêu chân thành cuối cùng họ đã tha thứ cho nhau để sống bên nhau hạnh phúc trọn đời.
        Khán giả đã phải trầm trồ khi xem phần biểu diễn một kết thúc khác tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao. Với sự hóa thân nhập vai của các em đến từ lớp 11A4, tiểu phẩm đã thể hiện chân thực và cảm động về số phận bi kịch của người nông dân trong xã hội cũ và ca ngợi những phẩm chất cao quý của họ.
     Ngược dòng thời gian trở về thế giới tuổi thơ qua những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể”. Các em học sinh lớp 10A4 đã tưởng tượng cho khán giả về một kết thúc thật mới lạ, sâu sắc vừa nhắc nhở khuyên răn  vừa tình nghĩa và nhân hậu của truyện cổ tích “Tấm Cám” .
 
       Dưới lăng kính hiện đại, hài hước tiểu phẩm “Chí Phèo” của lớp 11A2 đã giới thiệu đến khán giả cuộc sống hoàn lương, không còn vạch mặt ăn vạ, khát khao làm người lương thiện của anh Chí. Chí Phèo–Thị Nở đã có con, tham gia cách mạng, được bà cô chấp nhận và đang trải qua những tháng ngày đầm ấm, hạnh phúc .
          Kết thúc buổi chuyên đề là sáng tạo một kết thúc khác của tác phẩm “Vợ nhặt”  đến từ lớp 12A3. Vở kịch tái hiện cuộc sống của những người nông dân nghèo như Tràng ,vợ Tràng và bà cụ Tứ đã nắm tay nhau vượt qua nạn đói thê thảm năm 1945 để tham gia vào cách mạng mơ về một ngày mai tươi sáng.
 
          Qua buổi công diễn, Ban tổ chức ghi nhận nhiều tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, dàn dựng công phu, luyện tập nghiêm túc, tạo ra được bất ngờ cho người xem, đồng thời cũng phát hiện được nhiều nhân tố, nhiều tài năng nghệ thuật của các em học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng thúc đẩy phong chào văn nghệ của nhà trường trong thời gian tới.

       Xem toàn bộ các vở kịch tại đây:
image 20221021101457 10
 
       Buổi ngoại khóa diễn ra trong thời gian ngắn nhưng các em đã đem đến một không gian sân khấu nhiều màu sắc, đã đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng thầy cô và học sinh toàn trường. Các tiểu phẩm trình diễn đã khẳng định được năng lực, sự sáng tạo và niềm đam mê nghệ thuật của các em. Mục đích hướng tới của chuyên đề còn là gắn học với hành, học tập theo hướng trải nghiệm để tạo cho học sinh phương pháp học tập và thấy hứng thú hơn khi học môn Ngữ văn.
  


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRAI
PHAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây