B? GD?T ti?p t?c h? tr? l?c ?o
Th?a Th? tr??ng, vi?c Th? t??ng Chính ph? thông qua ph??ng án t? ch?c thi t?t nghi?p THPT n?m 2020 s? tác ??ng l?n t?i công tác tuy?n sinh ?H. B? Giáo d?c và ?ào t?o s? có ph??ng án gì ?? h? tr?, t?o ?i?u ki?n cho các tr??ng ?H và thí sinh d? thi?
Nh? chúng ta ?ã bi?t, Th? t??ng Chính ph? ?ã thông qua ph??ng án t? ch?c k? thi t?t nghi?p THPT 2020 v?i m?c tiêu chính là l?y qu? ?? xét, công nh?n t?t nghi?p THPT ??m b?o m?t b?ng chung c?a c? n??c có tính t?i ?i?u ki?n ?nh h??ng c?a d?ch b?nh. K? thi ???c t? ch?c theo nguyên t?c ??m b?o an toàn, nghiêm túc, ch?t ch?, ??ng th?i gi?m áp l?c, chi phí nói chung ??i v?i h?c sinh và xã h?i.
K?t qu? c?a k? thi c?ng s? ???c các tr??ng ?H, C? xem xét s? d?ng h?p lý trong tuy?n sinh theo tinh th?n t? ch? tuy?n sinh. ?i?u này ?úng v?i tinh th?n c?a Lu?t Giáo d?c s?a ??i (2019) và Lu?t Giáo d?c ??i h?c s?a ??i (2018), phù h?p v?i l? trình ??i m?i giáo d?c ??i h?c (GD?H), ??y m?nh t? ch? ??i h?c trong th?i gian qua, trong ?ó các tr??ng ??i h?c t? ch? trong công tác tuy?n sinh c?a mình. Tuy v?y, nh?ng thay ??i c?a k? thi THPT c?ng làm cho công tác tuy?n sinh s? ph?i có ?i?u ch?nh phù h?p.
Sau khi phân tích các thu?n l?i, khó kh?n phát sinh, trên c? s? ?? ngh? c?a các c? s? giáo d?c ??i h?c, v?i quan ?i?m c? g?ng t?i ?a ??m b?o công tác tuy?n sinh di?n ra thu?n l?i, công b?ng, khách quan, trung th?c, nh?t là quy?n l?i c?a thí sinh, B? Giáo d?c và ?ào t?o (GD?T) d? ki?n s? ti?p t?c h? tr? các c? s? giáo d?c ??i h?c và thí sinh trong công tác tuy?n sinh trong khâu t? ch?c ??ng ký xét tuy?n (?KXT), l?c ?o nh? n?m 2019. V?i s? h? tr? này, thí sinh không ph?i t?n th?i gian, công s?c, kinh phí ?i l?i, n?p h? s? d? tuy?n nhi?u n?i, r?i l?i ?i rút h? s? n?u không ?úng nguy?n v?ng… nên r?t thu?n l?i cho thí sinh ??ng ký nh?ng ngành/tr??ng mình mong mu?n.
Vi?c l?c ?o t?t s? giúp các tr??ng có kh? n?ng tuy?n m?t s? l??ng ch? tiêu h?p lý ngay t? ??t tuy?n sinh ??u ?? ??m b?o ho?t ??ng ?ào t?o chung c?a nhà tr??ng. Quy trình này ?ã th?c hi?n t?t trong nh?ng n?m qua. Ngoài ra, do có s? thay ??i c?a k? thi THPT n?m nay, m?t s? c? s? giáo d?c ??i h?c, nh?t là các tr??ng t?p trên, có th? s? t? ch?c thi riêng ?? tuy?n sinh cho tr??ng mình ho?c theo nhóm tr??ng. B? GD?T s? có gi?i pháp h? tr? vi?c t? ch?c thi, ?KXT, l?c ?o theo nhóm tr??ng. Hi?n t?i, B? GD?T ?ang hoàn thi?n Quy ch? tuy?n sinh n?m nay và s? ban hành s?m nh?t trong nh?ng ngày t?i.
K?t qu? thi THPT không ph?i là ph??ng th?c duy nh?t ?? tuy?n sinh ??i h?c
V?i vi?c ti?p t?c h? tr? l?c ?o, B? ?ã b?t ???c gánh n?ng r?t l?n cho các c? s? GD?H, h?n ch? t?i ?a nh?ng b?t ?n không ?áng có cho thí sinh và xã h?i. Tuy nhiên, vi?c không còn k? thi v?i ?? thi phân hóa cao ph?c v? cho công tác xét tuy?n ?H s? gây khó cho các tr??ng l?a ch?n k?t qu? thi THPT ?? xét tuy?n, c?ng nh? nh?ng tr??ng ch?a s?n sàng cho vi?c t? t? ch?c xét tuy?n riêng?
Theo tinh th?n t? ch? tuy?n sinh ?ã quy ??nh trong Lu?t GD?H (n?m 2012 và s?a ??i, b? sung n?m 2018), trong nh?ng n?m qua, các c? s? GD?H ?ã ??y m?nh t? ch? tuy?n sinh b?ng nhi?u ph??ng th?c khác nhau. Theo th?ng kê c?a B? GD?T, trong 3 n?m g?n ?ây, k?t qu? tuy?n sinh c?a toàn h? th?ng có xu h??ng gi?m d?n t? tr?ng trúng tuy?n t? s? d?ng k?t qu? k? thi THPT, t?ng d?n t? tr?ng trúng tuy?n t? h?c b? và các ph??ng th?c khác.
C? th?, s? thí sinh trúng tuy?n thông qua s? d?ng k?t qu? thi TPHT qu?c gia n?m 2017 chi?m 81,5%; n?m 2018 chi?m 73,6%; n?m 2019 là 62,4% trong t?ng s? thí sinh trúng tuy?n. Trong ?ó, s? thí sinh trúng tuy?n b?ng xét k?t qu? h?c b? n?m 2018 chi?m 18%, n?m 2019 chi?m g?n 30%. Còn l?i là các ph??ng th?c khác (t? thi ?ánh giá n?ng l?c, thi n?ng khi?u, v?n hóa, s? d?ng ch?ng ch? qu?c t?…) kho?ng 10%. Con s? này này cho th?y k?t qu? tuy?n sinh ??i h?c ngày càng có xu h??ng gi?m d?n s? ph? thu?c vào s? d?ng k?t qu? thi THPT, t? l? tuy?n sinh t? các ph??ng th?c khác ngày càng t?ng lên.
Xu h??ng thay ??i này c?ng th? hi?n rõ trong các ?? án tuy?n sinh riêng c?a các tr??ng ??i h?c khi ngày càng nhi?u c? s? GD?H s? d?ng k?t h?p nhi?u ph??ng th?c tuy?n sinh, trong ?ó: ph??ng án t? t? ch?c thi riêng c?ng ?ã ???c m?t s? tr??ng t?p trên xác ??nh và chu?n b? t? nhi?u n?m tr??c. ?i?u này c?ng ?úng v?i tinh th?n t? ch? c?a Lu?t Giáo d?c ??i h?c, phù h?p v?i l? trình ??i m?i GD?H, ??y m?nh t? ch? ??i h?c trong th?i gian qua.
Quá trình này c?ng phù h?p v?i xu th? tuy?n sinh ??i h?c trên th? gi?i, trong ?ó vi?c tuy?n sinh ???c t? ch?c nhi?u k? trong n?m, s? d?ng k?t h?p nhi?u ph??ng th?c xét tuy?n, s? d?ng c? k?t qu? h?c t?p THPT (?i?m GPA), ?i?m thi t?t nghi?p THPT, ?i?m các k? thi chu?n hóa ?? tuy?n sinh ??i h?c (SAT, ACT…). Do ?ó, s? d?ng k?t qu? thi THPT không ph?i là ph??ng th?c duy nh?t ?? tuy?n sinh ??i h?c. Các tr??ng t? ch? tuy?n sinh, l?a ch?n các ph??ng th?c phù h?p nh?t cho mình ?? ch?n ???c nh?ng thí sinh ?áp ?ng t?t nh?t yêu c?u ?ào t?o c?a nhà tr??ng.
Khó x?y ra tình tr?ng “tr?m hoa ?ua n?”
Vi?c ?? các tr??ng t? ch? tuy?n sinh li?u có d?n ??n tình tr?ng tr?m hoa ?ua n?, m?i tr??ng t? ch?c m?t k? thi riêng nh? tr??c ?ây c?ng nh? d?n ??n nhi?u b?t c?p nh? áp l?c, t?n kém, h?c sinh l?i kéo v? thành ph? l?n ?? d? thi… hay không?
Vi?c này khó x?y ra. Nh? s? li?u th?ng kê nh?ng n?m qua cho th?y là s? tr??ng thi tuy?n sinh riêng r?t ít, ch? kho?ng 3%-4% t?ng s? thí sinh trúng tuy?n. N?m nay d? ?oán s? tr??ng tham gia thi tuy?n sinh riêng t?ng lên, nh?ng ch? y?u là m?t s? tr??ng t?p trên, s? thí sinh t?ng lên nh?ng s? không ??t bi?n. S? ch? có nh?ng tr??ng ??i h?c thu?c nhóm ngành ?ào t?o ??c thù nh? Y d??c, Công an Quân ??i, ho?c nhóm tr??ng, nhóm ngành n?ng khi?u ngh? thu?t… và m?t s? tr??ng ??i h?c có m?c ?? c?nh tranh cao, có nh?ng yêu c?u riêng v? ch?t l??ng ??u vào có nhu c?u t? t? ch?c k? thi thi.
K? thi t?t nghi?p THPT n?m nay s? ???c t? ch?c an toàn, ch?t ch?, minh b?ch g?m 05 ??u ?i?m là các môn V?n, Toán, Ngo?i ng?, 1 môn t? ch?n KHTN ho?c KHXH, do ?ó, d? ?oán là ?a ph?n các c? s? GD?H v?n có th? s? d?ng k?t qu? thi t?t nghi?p ?? xét tuy?n vào ?H, ??ng th?i k?t h?p v?i các ph??ng th?c tuy?n sinh ?a d?ng khác mà các tr??ng s? ??a ra trong ?? án tuy?n sinh c?a mình.
??ng th?i, do tính ??c thù, các tr??ng có chung l?nh v?c, phân khúc ?ào t?o, ho?c t??ng ??ng v? quy mô, v? v? trí ??a lý, c?ng nh? các ??i h?c qu?c gia, ??i h?c vùng s? có xu h??ng liên k?t l?i ?? t? ch?c thi tuy?n sinh chung. Trên c? s? ?ó, các tr??ng nh? h?n có th? s? d?ng k?t qu? thi ?ó ?? xét tuy?n.
C? th?, m?t s? tr??ng ??i h?c phía Nam ?ã th?ng nh?t s? s? d?ng k?t qu? thi ?ánh giá n?ng l?c c?a ??i h?c Qu?c gia TP.HCM ?? xét tuy?n, k?t h?p v?i các ph??ng th?c xét tuy?n khác. Do v?y n?m nay s? không có quá nhi?u tr??ng t? ch?c thi, không có nhi?u cu?c thi di?n ra trong nhi?u ??t nên không th? l?p l?i tình tr?ng t?p trung quá ?ông thí sinh v? m?t ?i?m, trong m?t th?i gian nên s? không t?o nên áp l?c v? luy?n thi, thi quá nhi?u hay ?? d?n v? các khu ?ô th? l?n.
Bên c?nh ?ó, nh?ng n?m g?n ?ây, nhi?u c? s? GD?H ?ã th?c hi?n quy?n t? ch? tuy?n sinh khá t?t, ví d? nh? k? thi ?ánh giá n?ng l?c c?a ??i h?c Qu?c gia Hà N?i nhi?u n?m qua, và m?i ?ây là k? thi ?ánh giá n?ng l?c c?a ??i h?c Qu?c gia TP.HCM. Nhi?u tr??ng, bên c?nh s? d?ng k?t qu? thi THPT, ?ã áp d?ng ?a d?ng và k?t h?p các ph??ng th?c xét tuy?n khác nhau ?? tuy?n sinh.
Xin trân tr?ng c?m ?n Th? tr??ng!
V? Giáo d?c ??i h?c
à kiến bạn Ä‘á»c